Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân: Cảm nghiệm yêu thương
"Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời / Ubi caritas est vera, Deus ibi est"

"Các con là những chứng nhân về những điều ấy" (Luca 24:48)

Quí TĐCTT rất yêu dấu của em trong LTXC vô biên - Thứ Hai 13/11/2023.


Bài tường trình đầu tiên của em, em xin chia sẻ một chút về một câu chuyện có thật, một câu chuyện hay đúng hơn là một sự kiện thần linh làm cho chuyến đi trở thành một điệp khúc của bài ca đức ái 
"Ubi Caritas - Đâu Có Tình Yêu Thương", một bài ca chất chứa xác tín của Giáo Hội qua câu hát mở đầu là "Đâu Có Tình Yêu ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi ở đấy có ân sủng Người...",
một bài hát mà khi còn tu trong Dòng Đồng Công, theo tục lệ của Dòng, em đã cùng anh em dòng em hát lên sau Thánh Lễ và trước điểm tâm, nghĩa là trước lúc hết im lặng ngặt và được nói chuyện...
Không ngờ, em đã cảm nghiệm thực sự niềm xác tín này của Giáo Hội ngay trong hết mọi sinh hoạt hoàn toàn vì bác ái yêu thương, đặc biệt ở chuyến Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân.  

Đời sống Kitô hữu là một Hành Trình Đức Tin, nên tất cả mọi sự xẩy ra trong đời họ đều có thể trở thành cảm nghiệm đức tin nơi họ, ở chỗ họ nhận ra sự hiện diện của "Thiên Chúa là thần linh" (Gn 4:24)
Sở dĩ loạt bài tường trình về chuyến hành hương 2023 (vừa chấm dứt vào cuối tuần vừa rồi) được dẫn nhập bằng một chút cảm nghiệm đức ái liên quan đến chính "Thiên Chúa là tình yêu" (1Gn 4:8,16),
là vì chuyến đi không phải được bắt đầu từ khi lên máy bay, mà từ ngay trong thời gian chuẩn bị cho chuyến đi, một thời gian đã giúp bản thân em cảm nghiệm sự thật "Ubi caritas est vera, Deus ibi est
- Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời", Đấng đã quả quyết ở giữa 2 - 3 người qui tụ lại nhân danh Người (xem Mathêu 18:20), nghĩa là Người ở những nơi biết yêu thương gắn bó với nhau!

Thật vậy, chuyến Hành Hương Đức Tin Chứng Tích Phục Sinh ở Ý và Rôma năm 2021, và chuyến Hành Trình Truyền Giáo Thừa Sai Bác Ái 2022, đã lưu lại nơi em một cảm nghiệm thần linh đó là: tất cả những gì Thiên Chúa muốn đều trở thành hiện thực, vào thời điểm và bằng cách thức an bài của Ngài, nơi lòng tin tưởng của những ai được Ngài đánh động thực hiện nếu càng bị gian nan khốn khó. 
Chuyến hành hương 2023 này em có thêm một cảm nghiệm thần linh nữa, không trực tiếp liên quan đến đức tin như hai chuyến 2021 và 2022 trên đây, cho bằng liên quan đến đức bác ái yêu thương.

Câu chuyện, hay đúng hơn sự kiện, xẩy ra đó là em đâu ngờ lại có 32 anh chị em tham dự, từ 7 tiểu bang khác nhau, trong khi ở Nam California chưa bao giờ hiếm quí như vậy - chỉ có vỏn vẹn 5 người.
Mà tổng lệ phí hành hương cho 11 ngày 31/10 - 10/11/2023, bao gồm cả 3 ngày du thuyền, là $4,089.00 MK, nhưng phải khởi hành từ LAX, từ Phi trường Los Angeles California, tối thiểu là 12 người.
trong khi chúng em lại thấy có nhiều anh chị em ở xa: 6 Florida, 2 Michigan, 1 Seattle Washington, 1 Mississipi, 1 Indianna và 10 Houston TX, còn California miền Nam mới có 5 và miền Bắc mới có 3.

Nếu chỉ đi Land Tour Only, tức là ai đi thì tự lo liệu vé máy bay cho mình thì sẽ được bớt 900 MK trong tổng lệ phí 4,089.00 MK, tức chỉ còn phải trả $3,189.00 MK. 
Người đầu tiên tự lo vé máy bay lấy ở Seattle WA, rồi tới 6 vị ở Florida - Cả 2 nơi này đã trình báo cho văn phòng hành hương và đã được họ mau chóng chấp thuận.
Thấy thế, chúng em rất vui, vì nhờ đó quí AC tham dự ở các nơi tự mua vé máy bay lấy sẽ không bị mệt xác, tốn tiền vé bay khứ hồi thêm và mất giờ bay đi bay về từ Los Angeles xa xôi.
Chúng em liền báo tin cho các nơi biết tình hình tự mua vé máy bay này, thế là mọi nơi đều hồ hởi thừa thắng xông lên ngay, dù bấy giờ con số 12 người cần phải có đi từ Los Angeles chỉ thêm 1 là 6.

Linh tính đã báo cho chúng em biết rằng nếu không đủ số 12 đi từ Los Angeles thế nào cũng có chuyện, và chúng em dù chưa biết là chuyện gì cũng cứ liều để lo cho lợi ích của anh chị em hành hương.
Quả thật, sau khi các nơi đã tự lo mua vé máy bay xong và đã báo cho văn phòng hành hương, vấn đề xẩy ra là nếu chỉ có 6 người đi từ Los Angeles, 6 vị mua vé sau cùng sẽ không được bớt 900 MK.
Chúng em đã điều đình với một số anh chị em mua sau cùng, nhưng cuối cùng chúng em thông cảm với quí AC và đã tìm cách giải quyết khác, đó là tìm thêm 6 người đi từ Los Angeles nữa, bằng không, chúng em đã bảo đảm với qúy anh chị tham dự là cho tới cuối cùng, nếu phải mất đi 5,400 MK (900 MK x 6 người) chính chúng em sẽ trang trải hết, xin quí AC đừng lo, miễn là quý AC được lợi ích tối đa.

Chúng em khẳng định để trấn an quý AC tham dự tỏ ra thông cảm với chúng em, rằng chúng em hoàn toàn vì đức bác ái yêu thương mà làm, mà bác ái là việc của Chúa, Chúa sẽ làm việc của Chúa.
Sao mà ứng nghiệm thế, như thể Chúa tỏ mình ra một cách nhãn tiền trước mắt chúng em, ở chỗ ngay hôm sau, LTXC bất ngờ gửi đến cho chúng em 3 anh chị từ San Jose, nhờ đó chỉ còn thiếu 3.
Chúng em cảm thấy phấn khởi và tiếp tục tin tưởng tìm thêm người đi từ Los Angeles, tuy nhiên, trong 10 người chúng em mời mọc đều thất bại, cho tới khi chính Chúa nhúng tay vào một lần nữa,
ở chỗ chính hãng máy bay Lufthansa đáp lời yêu cầu của văn phòng hành hương giảm bớt con số tối thiểu từ 12 người xuống còn 10 người, và họ đã đồng ý, như thế là chỉ còn thiếu có 1 người là đủ 10.

Sau đó một thời gian thì có 2 người từ Florida muốn tham dự chuyến hành hương, nhưng rất tiếc bấy giờ du thuyền đã hết chỗ, cho tới ngày đóng sổ về vấn đề tiền bạc trước khi lên đường vẫn thiếu 1.
Tạ ơn Chúa đã tự động nhúng tay vào giải quyết vấn đề số người đi từ Los Angeles, để số tiền đáng lẽ từ 5,400.00 chỉ còn 900 MK, một số tiền tượng trưng chúng em dâng lên Chúa để tạ ơn và xin ơn.
Sau đó Chúa đã "thối lại" cho chúng em một ít từ 2 chị trong phái đoàn tự động và bất ngờ chia sẻ với chúng em trong số tiền 900 MK chúng em tạ ơn Chúa về cảm nghiệm đức ái tin tưởng vô giá này.
Qua chuyến Hành Hương Truyền Giáo Ánh Sáng Muôn Dân 2023, chúng em thực sự đã cảm nghiệm thấy đúng như xác tín được Giáo Hội dạy: "Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời"!

em tĩnh


image.png
Cha Vũ Toàn Khoa, CRM, linh hướng của chuyến hành hương và nguyên linh hướng cho Nhóm TĐCTT Cộng đoàn VN GP Rochester New York

image.pngimage.png
Thứ Tư mùng 8/11/2023, Cha Khoa dâng lễ ở Thành Philippi, nơi Thánh Phaolô rao giảng đầu tiên ở Châu Âu, sau Tiểu Á, khi ngài thị kiến thấy lời kêu gọi ngài sang Macedonia (Acts 16:9),
một vùng đất rộng lớn ở miền Bắc Hy Lạp, và vị trí Cha giảng lễ hôm đó lại ở ngay chỗ giòng suối Thánh Phaolô rửa tội cho Bà Lydia, người nữ Âu Châu đầu tiên theo Kitô giáo.

Có thể Cha là vị linh mục đầu tiên của Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc CRM, một dòng chủ trương sống bác ái với bài ca Ubi Caritas mở đầu sinh hoạt từng ngày và theo đuổi sứ vụ truyền giáo ở Việt Nam,
vị Lm cùng với phái đoàn TĐCTT, trong đó có 3 Thân Hữu Đồng Công (THĐC), đã theo chân Thánh Phaolô ở Hy Lạp trong Hành Trình Truyền Giáo thứ 2 trong 3 hành trình truyền giáo 12 năm của Ngài.

image.png
Từ trái sang phải Anh Bùi Hồng Việt (Hiển Lớp khấn 11), Cha Vũ Toàn Khoa, CRM (Lớp khấn 13 HK), 2 anh Nguyễn Điềm (Hòa) và Tâm Phương (tĩnh) - cùng Lớp khấn IXA.

image.png
Các con dâu của Mẹ Đồng Công đứng cạnh phu quân Thân Hữu Đồng Công của mình, từ trái sang phải là Quí Chị Nguyễn Mỹ, Chị Bùi Thúy Nga và Chị Hà Huyền; 
chưa kể Chị Bùi Vương Thảo từ Mississippi cũng ở trong phái đoàn hành hương có phu quân THĐC đó là Anh Hiển chỉ mới là đệ tử sinh, nhưng lứa tuổi thuộc lớp khấn X.

image.png
Chị Bùi Vương Thảo (ngoài cùng bên trái) ở Mississippi sang LAX để đi chung với 8 anh chị em ở CA (5 Nam CA và 3 Bắc CA), vì thương chồng, không muốn chồng mất công lái xe chở chị 
từ Mississippi lên Houston TX, vừa đi vừa về mất cả một ngày trời, (chưa kể chuyến về 1 ngày nữa), để chị có thể đi chung chuyến máy bay với người bạn thân của chị là Chị Khổng Hoàng.

Vì chuyến hành hương này quá tuyệt vời cả về tính cách du lịch nữa, trong khi em bị nạn đã missed hầu hết, em có ý định sẽ tổ chức riêng cho THĐC một chuyến để "hiệp thông, tham gia và truyền giáo".

Xin theo dõi tiếp:
1- Thứ Tư mùng 1/11: Đến Athens và về Hotel
2- Thứ Năm mùng 2/11: Tham quan Corinto và Athens
3- Thứ Sáu mùng 3/11: Lên du Thuyền và tham quan Hải Đảo Mykonos
4- Thứ Bảy mùng 4/11: Thăm Thành Ephêsô cùng 3 nơi Camikebir, Jean Kilisesi và Turkmen (thay cho Patmo tránh sóng lớn)
5- Chúa Nhật mùng 5/11: Tham quan Hải Đảo Santorini
6- Thứ Hai mùng 6/11: Tham quan vùng Delphi và Kalambaka
7- Thứ Ba mùng 7/11: Tham quan vùng Mateora và thăm Thành Thessaloniki 
8- Thứ Tư mùng 8/11: Thăm Thành Thessaloniki và Thành Philippi    
9- Thứ Năm mùng 9/11: Từ Thessaloniki về Athens
10- Thứ Sáu mùng 10/11: Từ Athens về Hoa Kỳ

Thiên Chúa là Tình Yêu